Trong các ngày từ ngày 10-13/10/2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã hộ trợ Trung tâm y tế huyện Đầm Hà đào tạo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện cho 37 cán bộ, nhân viên y tế trong hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện để giúp các y bác sĩ, cán bộ nhân viên bệnh viện nhận thức được tầm quan trọng của việc kiểm soát nhiễm khuẩn, đánh giá đúng thực trạng nhiễm khuẩn bệnh viện, từ đó có những biện pháp phòng ngừa phù hợp và hiệu quả.

(Bs. CKI Lê Anh Quyến, Phó Giám đốc TTYT phát biểu tại lớp đào tạo)

Phát biểu khai mạc, BS.CKI Lê Anh Quyến – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế đã nhấn mạnh: Nhiễm khuẩn bệnh viện là các nhiễm khuẩn xảy ra trong quá trình người bệnh được chăm sóc, điều trị tại cơ sở khám chữa bệnh không hiện diện hoặc ủ bệnh khi nhập viện. Nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỷ lệ người bệnh tử vong, tăng biến chứng, tăng số ngày điều trị, tăng chi phí dùng thuốc, mang nguy cơ kháng kháng sinh và trở thành gánh nặng cho bệnh nhân và hệ thống y tế. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh, mong rằng qua buổi tập huấn các y, bác sĩ, điều dưỡng trong Trung tâm Y tế trang bị nhiều hơn các kiến thức về kiễm soát nhiễm khuẩn.

(Bs CKII. Ngô Hồng Trung phát biểu tại buổi đào tạo)

Phát biểu tại buổi đào tạo Bs CKII. Ngô Hồng Trung – Phó phòng chỉ đạo tuyến & hợp tác quốc tế, trưởng đoàn công tác Bệnh viện tỉnh Quảng Ninh cho biết “Kiểm soát nhiễm khuẩn đóng vai trò quan trọng giúp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cũng như cải thiện tình trạng của người bệnh khi đến với các cơ sở khám chữa bệnh. Việc triển khai công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế là việc làm thường xuyên, liên tục ở tất cả các giai đoạn và là trách nhiệm của tất cả cán bộ, nhân viên y tế”

(CN. Nguyễn Thị Hải Thanh – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đang thuyết trình bài giảng)

Tại buổi tập huấn dưới sự hướng dẫn của các giảng viên: CN. Nguyễn Thị Hải Thanh – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Phụ trách chuyên môn lớp học; Ths Nguyễn Thị Thuỳ – Phó khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn; các thành viên nhóm trợ giảng học viên được cập nhật các kiến thức: Đại cương kiểm soát nhiễm khuẩn, thông tư số 16/2018/TT-BYT ngày 20/7/2018 của Bộ Y tế quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn trong cơ sở khám, chữa bệnh; vai trò của vệ sinh tay trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện; giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện; phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa bổ sung dựa trên đường lây truyền; khử khuẩn tiệt khuẩn dụng cụ y tế; một số biện pháp phòng ngừa nhiễm khuẩn vết mổ; một số biện pháp phòng ngừa viêm phổi bệnh viện; các vi sinh vật thường gây nhiễm khuẩn bệnh viện; quản lý chất thải y tế; vệ sinh môi trường bệnh viện…

Qua tập huấn, giúp hội đồng kiểm soát nhiễm khuẩn và mạng lưới kiểm soát nhiễm khuẩn nâng cao kiến thức, kinh nghiệm thực hành, giám sát nhiễm khuẩn tại cơ sở khám chữa bệnh phù hợp với tình hình thực tế; phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện, giảm nguy cơ sai sót chuyên môn, bảo đảm an toàn cho cán bộ y tế, người bệnh và thân nhân. Từ đó góp phần cải thiện môi trường bệnh viện an toàn, phòng chống phơi nhiễm, nhiễm khuẩn chéo, từng bước hạn chế tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện, tạo điều kiện chất lượng dịch vụ khám, chữa bệnh ngày càng nâng cao. Kết thúc buổi đào tạo các học viên sẽ được làm bài thi và cấp chứng nhận khi đạt yêu cầu.

 

Tổng số người đã xem bản tin này: 15

Trả lời