Sự cố y khoa là nguy cơ, rủi ro, sai sót ngoài ý muốn xảy ra trong quá trình khám chữa bệnh tác động, ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Đây là thách thức lớn đối với các cơ sở y tế trong và ngoài nước, đòi hỏi hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện phải triển khai hiệu quả. Việc báo cáo, chia sẻ sự cố y khoa có một ý nghĩa to lớn trong việc rút kinh nghiệm, cảnh báo phòng ngừa lặp lại sự cố trong tương lai. Không có sự cố y khoa xảy ra đồng nghĩa với người bệnh an toàn, cũng đồng nghĩa với giảm gánh nặng, chi phí cho người bệnh, gia đình và xã hội…về mọi mặt, rút ngắn thời gian điều trị, mang lại sự tin tưởng, hài lòng cho người bệnh, người nhà người bệnh. An toàn người bệnh là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất trong chính sách chất lượng và các hoạt động cải tiến chất lượng của Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà.
Với những ý nghĩa đó thực hiện Kế hoạch số 165/KH- TTYT ngày 25/10/2024 Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đã tổ chức lớp tập huấn nhận diện và báo cáo sự cố y khoa.
Khai mạc lớp tập huấn Bs. CKI Lê Anh Quyến – Phó Giám đốc TTYT nhấn mạnh: Nhận diện và báo cáo sự cố y khoa là một trong những hoạt động quan trọng trong kế hoạch cải tiến chất lượng của bệnh viện. Toàn thể cán bộ nhân viên y tế cần nắm rõ quy trình báo cáo sự cố y khoa từ đó có thể nhận diện, xử lý tức thời các sự cố y khoa xảy ra là việc làm cần thiết.
Tại lớp tập huấn, giảng viên là Bác sĩ Nguyễn Hải Bình – Phó phòng KHNV-TCKT Trung tâm Y tế huyện Đầm Hà đã cập nhật các kiến thức về nhận diện sự cố y khoa, phân loại sự cố y khoa, quy trình quản lý sự cố y khoa, hướng dẫn biện pháp phòng ngừa sự cố y khoa và báo cáo sự cố y khoa…cho tổ quản lý chất lượng bệnh viện và thành viên mạng lưới quản lý chất lượng bệnh viện.
Qua buổi tập huấn, các học viên đã được cung cấp những thông tin cơ bản về Sự cố y khoa (Adverse event) với các nội dung về nguyên nhân, phân loại, hậu quả của sự cố y khoa, các giải pháp để giảm thiểu các sự cố y khoa, những kỹ năng ứng xử truyền thông cần có của mỗi nhân viên y tế khi đối mặt với các sự cố y khoa, nhân viên y tế cần tránh các hành vi cư xử không đúng hoặc thiếu trách nhiệm sau khi xảy ra sự cố; cần trao đổi để nhận ra những bài học sau sự cố nhằm giảm thiểu và tiến tới ngăn chặn các sự cố khác tiếp tục xảy ra của bản thân cũng như đồng nghiệp. Để giảm thiểu những sai sót trong quá trình điều trị, mỗi cá nhân luôn phải tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn và không ngừng học tập nâng cao kỹ năng, thái độ ứng xử trong quá trình làm việc, luôn lấy người bệnh làm trung tâm, đảm bảo quyền và lợi ích tối đa của người bệnh.